Quá trình đổi mới này không thể làm trọn trong vòng 1 năm, 5 năm mà là công việc của 10 năm và có thể lâu hơn nữa. Do đó, đổi mới giáo dục phải được triển khai đồng bộ, thống nhất và có những bước đi phù hợp hơn, để không cho phép xảy ra những sai lầm nghiêm trọng.
Từ quy mô và nội dung rộng lớn đó nên công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục không phải là nhiệm vụ riêng của một ngành. Tuy nhiên, vai trò và trách nhiệm của ngành giáo dục bao trùm hơn cả. Muốn vậy, chúng ta phải bắt đầu từ việc đổi mới tư duy, đặc biệt là đổi mới cách thức quản lý, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo. Đó chính là một trong những vấn đề mấu chốt góp phần làm thay đổi bộ mặt giáo dục. Đối với cán bộ quản lý, trước hết cần quán triệt được đường lối quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục. Song song đó ngành giáo dục thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng để khuyến khích người cán bộ nâng cao nghiệp vụ quản lý và tự học, tự bồi dưỡng. Trong xây dựng và thực hiện công tác quy hoạch cán bộ quản lý, chúng ta cần chỉ đạo thực hiện tốt quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm lại và sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý ở các đơn vị. Cũng không quên tạo mọi điều kiện thuận lợi về vật chất và tinh thần để phát triển đội ngũ cán bộ quản lý.
Phải khẳng định rằng, giáo viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy cần xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ, đảm bảo về chất lượng nhằm nâng cao năng lực giảng dạy đáp ứng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.
Để đáp ứng cho được quy mô đào tạo trong những năm tới, ngành giáo dục phải xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Trên cơ sở quy hoạch đội ngũ cần tổ chức, chỉ đạo thực hiện nội dung bồi dưỡng chuẩn hóa, bồi dưỡng thường xuyên và nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên tại cơ sở. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cần tập trung vào các vấn đề sau:
Thứ nhất, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Đó là kỹ năng tổ chức các hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục học sinh, công tác chủ nhiệm lớp, hoạt động nghiên cứu và cả hoạt động văn hóa xã hội. Trong dạy học phải làm tốt công tác chuẩn bị cho giờ dạy, thực hiện suôn sẻ và thành công các tiết dạy trên lớp. Đồng thời tổ chức và trực tiếp hướng dẫn học sinh thực hành, thực tập nghề nghiệp; ra đề thi đúng quy trình, đánh giá chính xác và trung thực kết quả học tập của học sinh.
Thứ hai, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn. Tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên trẻ có thêm cơ hội học sau ĐH theo lộ trình thích hợp bằng nhiều hình thức. Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan thực tế, cập nhật những kiến thức mới vào bài giảng.
Thứ ba, bồi dưỡng kiến thức hỗ trợ gồm: Ngoại ngữ, tin học, kỹ năng thiết kế bài giảng và kỹ năng sử dụng các phương tiện hiện đại, kỹ năng tìm kiếm và cập nhật thông tin trên internet…
Thứ tư, thực hiện chính sách đãi ngộ, đảm bảo điều kiện vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên, nhất là khi xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cho những giáo viên giỏi, giáo viên có trình độ cao. Hỗ trợ kinh phí, tiêu chuẩn xét nâng lương, xét tiêu chuẩn thi đua hàng năm… Khi thực hiện chế độ phải phản ánh trung thực năng lực, sự cống hiến của từng người, tránh tình trạng bình quân chủ nghĩa. Ngoài ra, việc bố trí đúng người đúng việc sẽ là động lực thúc đẩy anh em yên tâm phấn khởi công tác, năng động sáng tạo gắn bó với nghề và với nhà trường.
Để đáp ứng cho được quy mô đào tạo trong những năm tới, ngành giáo dục phải xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. |
0 comments:
Post a Comment