Thưa đồng chí, được biết trong năm 2013, Tỉnh uỷ đã ban hành Chương trình hành động số 16-CTr/TU thực hiện kết luận số 51-KL/TW ngày 29-10-2012 của BCH Trung ương Đảng (khoá XI) “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo”. Để thực hiện Chương trình hành động này, ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh đã có những giải pháp nào để nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên?
+ Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đòi hỏi nhiều yếu tố, song một trong những yếu tố có vai trò quyết định chính là đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 23.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động trong ngành. Những năm qua, tỉnh đã tạo điều kiện cho ngành triển khai nhiều dự án đầu tư ứng dụng công nghệ cao, phục vụ việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học cho cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học. Ngành cũng đã tham mưu mở các lớp đào tạo, các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ lý luận chính trị để hình thành đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có thể đáp ứng việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015 và nâng cao năng lực nghề nghiệp của đội ngũ theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp.
Chúng tôi cũng đã hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở giáo dục phát huy yếu tố nội lực, tự bồi dưỡng là chính, bên cạnh việc xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch tổng thể của toàn ngành. Năm học 2012-2013, ngành Giáo dục đã tổ chức 1 lớp cho 33 giáo viên tiếng Anh đi học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ tại Singapore (năm học trước đã cử 90 giáo viên tiếng Anh đi học tập nâng cao trình độ ở Malaysia), tổ chức 51 lớp bồi dưỡng chuyên môn theo chuyên đề cho giáo viên các cấp học trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ quản lý được tập huấn, nâng cao trình độ quản lý, điều hành công vụ. Chúng tôi đã cử 4 trường hợp đi nghiên cứu sinh; 101 trường hợp đi học sau đại học theo kế hoạch. Bản thân đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng luôn cố gắng trau dồi chuyên môn dưới nhiều hình thức, như tự học, tự bồi dưỡng để phục vụ tốt nhu cầu xã hội, yêu cầu của ngành.
- Với sự đầu tư như vậy, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của tỉnh hiện nay đã đáp ứng được nhu cầu đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn chưa, thưa đồng chí?
+ Về cơ bản, đội ngũ cán bộ, giáo viên của tỉnh đã khẳng định được vai trò, vị thế, sự đóng góp của mình cho công tác giáo dục của tỉnh. Trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cấp học hiện nay có sự ổn định về số lượng, trình độ chuyên môn và đồng bộ về cơ cấu theo vị trí việc làm. Ở cấp mầm non, trình độ chuyên môn cán bộ quản lý đạt chuẩn trở lên chiếm 100%, còn giáo viên chiếm 98,6%; cấp tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên, trình độ cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn trở lên chiếm từ 99,6%-100%. Hiện toàn ngành có 2 người là tiến sĩ, 5 nghiên cứu sinh, 267 thạc sĩ. Số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Riêng số lượng giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh toàn ngành hiện nay là 743 người.
- Quảng Ninh có địa bàn trải dài với nhiều xã vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, điều này có ảnh hưởng gì đến chất lượng giáo dục, sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ giáo viên nơi khó khăn không, thưa đồng chí?
+ Đúng là điều kiện ở các xã vùng sâu, vùng xa rất khó khăn đối với công tác dạy học của giáo viên. Tỉnh cũng đã có nhiều chính sách để động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên ở những nơi này, như: Kiên cố hoá trường học, nhà ở công vụ cho giáo viên. Đến nay, số trường lớp, nhà ở công vụ cho giáo viên trong tỉnh được kiến cố hoá đạt 84,5%, trường chuẩn quốc gia các cấp đạt 51,9%. Lương của giáo viên các xã đặc biệt khó khăn cũng cao hơn giáo viên khu vực thành thị. Đặc biệt, ngành luôn quan tâm, giúp đỡ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên vùng sâu, vùng xa. Từ đầu năm đến nay, Công đoàn ngành Giáo dục các cấp đã khảo sát, đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ từ Quỹ “Mái ấm công đoàn” để sửa chữa và xây mới 20 nhà của cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 480 triệu đồng; giúp 581 trường hợp đoàn viên, lao động trong ngành hoàn thành thủ tục và được vay vốn với số tiền 6,61 tỷ đồng từ Quỹ trợ vốn của Liên đoàn Lao động tỉnh… Bởi vậy, đội ngũ giáo viên đã khắc phục khó khăn, hết lòng đào tạo, dạy dỗ học sinh. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường, lớp của Quảng Ninh luôn cao so với tỷ lệ chung trong toàn quốc. Chất lượng giáo dục phổ thông của tỉnh luôn duy trì tốt.
Tuy nhiên, nhiều cơ sở giáo dục ở vùng khó khăn có quy mô lớp học ít, hệ thống các điểm trường không tập trung, giáo viên ít nên khó khăn trong việc bố trí công tác và tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đào tạo bồi dưỡng vì không có giáo viên dạy thay thế. Trong 5 năm kế tiếp, số lượng nhà giáo thuộc các cấp học Tiểu học, THCS sẽ nghỉ hưu theo chế độ với số lượng lớn, đòi hỏi phải tuyển mới số lượng tương ứng. Một bộ phận được tuyển mới chưa có thời gian để tích luỹ kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, do đó sẽ có khó khăn nhất định trong từng cơ sở giáo dục khi có sự chuyển giao, thay thế đội ngũ.
Bởi vậy, chúng tôi mong được tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện mở lớp lý luận chính trị cao cấp cho riêng ngành Giáo dục tại tỉnh; tăng mức hỗ trợ trong chính sách thu hút người tài (GS, Phó GS, Tiến sĩ) và tăng cường hỗ trợ phát triển giáo dục đối với các vùng khó khăn, dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách xã hội. Ngành Giáo dục tỉnh và bản thân mỗi cán bộ, giáo viên trong ngành sẽ cố gắng khắc phục khó khăn, đóng góp hết sức mình để đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ học sinh có đức, có tài cống hiến vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
Thu Nguyệt (Thực hiện)
0 comments:
Post a Comment