Vì sao lòng đất giàu mà mặt đất cứ nghèo? - Câu chuyện giáo dục

- Dư luận đang có ý kiến nhiều chiều về đề thi môn văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Cá nhân tôi rất tâm đắc với bài thơ của Nguyễn Duy được đưa ra trong đề thi, đặc biệt là câu: “Lòng đất rất giàu, mặt đất cứ nghèo sao?”. Quả đây là một câu hỏi rất rộng đường cho sự trả lời. Với các em học sinh chuẩn bị vào đời, mỗi em có thể trả lời theo hiểu biết của mình. Nhưng chí ít khi đọc thấy câu này của bậc tiền bối, các em biết rằng đất nước ta giàu đẹp, hoặc đã từng giàu đẹp.



Còn với những người đã có nhiều năm vào đời, người ta có thể chỉ ra nhiều nguyên nhân của cái nghèo ấy. Tôi chỉ nêu một khía cạnh về năng lực quản lý của con người mà không thiếu gì những ví dụ trong thực tế. Đơn cử một ví dụ ở đây thôi. Theo kết quả thanh tra tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) hồi đầu năm nay, Thanh tra Chính phủ cho rằng lãnh đạo TKV đã quyết định chủ trương và quản lý quá trình đầu tư tài chính thiếu cơ sở pháp lý và thực tiễn, vi phạm quy định của pháp luật… khiến một số khoản đầu tư không hiệu quả, thua lỗ, mất vốn với giá trị rất lớn... (http://plo.vn/thoi-su/tkv-thua-lo-tram-ti-ttcp-kien-nghi-chuyen-bo-cong-an-751231.html). Bộ Tài chính thì cho biết số tiền nợ của tập đoàn này đã vượt mức 100.000 tỉ đồng! Người ta không thể không thắc mắc chuyện gì xảy ra ở một tập đoàn lớn chỉ việc “múc tài nguyên” lên bán mà thua lỗ, mà mất vốn và nợ nần đến thế? Đó chẳng phải là năng lực quản lý hay sao?

Vậy mới thấy giàu tài nguyên không có nghĩa là đất nước sẽ thịnh vượng mà chính chất xám của con dân mới là yếu tố quyết định, nhất là chất xám của thế hệ trẻ. Chuyện đâu xa, Nhật Bản là một ví dụ về một quốc gia nghèo tài nguyên nhưng biết đầu tư vào tài nguyên con người. Mong rằng các em học sinh của chúng ta hiểu điều đó trong hành trình xây dựng đất nước của mình.

0 comments Blogger 0 Facebook

 

 
Câu chuyện giáo dục ©Email: Inluonm@gmail.com. Powered by >Câu chuyện giáo dục - Template sưu tầm trên Internet
Link:|Fanpage||Website|Zalo|Telegram
Top
//