GS. Trần Phương, nguyên Phó Thủ tướng, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho rằng, nền giáo dục của chúng ta hiện nay không đi với nền kinh tế.
Thừa cử nhân kế toán
Theo GS. Trần Phương, hiện nay chúng ta có cái khung rất cứng nhắc, đây là khung chương trình của Bộ GD&ĐT. Và theo nhu cầu của nền kinh tế hiện nay, chúng ta đào tạo quá thừa, bắt thanh niên học quá thừa.
GS. Trần Phương đưa ra một ví dụ, hồi ông làm Bộ trưởng Bộ Nội thương thì cả Bộ có 1 Trường ĐH thương mại và 4 trường Trung cấp kế toán. Thời đó trường đào tạo kế toán chỉ lấy lớp 7 vào (tức THCS) học 3 năm ra làm kế toán và mấy năm sau có thể lên làm kế toán trưởng. Vì nhu cầu kế toán thời đó chỉ cần đến trung cấp là thừa sức làm được.
Người làm nhiều hưởng ít
Trao đổi thêm về việc tìm hướng đi cho phân luồng hệ thống giáo dục, GS. Trần Phương đồng ý với quan điểm của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng khi cho rằng phân luồng từ cấp THCS là hợp lý. Vì sao nên phân từ cấp THCS? Theo lý giải của GS. Phương bởi nhiều học trò của chúng ta không đủ trình độ lên tới THPT, do đó phải khẳng định một nguyên tắc phân luồng từ THCS.
Cũng từ việc có định hướng phân luồng hợp lý như trên tất sẽ có cơ cấu ngành nghề được hợp lý hơn trong những năm tiếp theo. Bởi, xét về thực trạng cơ cấu ngành nghề hiện nay, GS. Phương cho biết, nhà nước phải thay đổi chính sách thì mới hấp dẫn được học trò vào những nghề khác nhau.
“Trường tôi đào tạo cả ngề kỹ thuật và kinh tế, tôi vẫn bảo các em được tự chọn nghề, và có 80% học trò chọn nghề Quản trị kinh doanh, thương mại, tài chính, kế toán. Tại vì học những nghề này luôn luôn ngồi ở văn phòng (không phải xuống xí nghiệp, ra công trường, làm việc máy lạnh, lương khá cao.
Trong khi ngành điện, cơ điện tử do các TS, GSKH dạy tận tâm, đầu tư rất vất vả nhưng các em không vào, mỗi năm chỉ 50 em vào học, lý do được tìm hiểu là vì những ngành này học nặng hơn, ra trường lương như người học cử nhân kế toán, cử nhân tài chính ngân hàng (học 4 năm) và làm việc phải xuống nhà máy, công trường.
Do đó, phải trả lương cho người học kỹ thuật công nghệ gấp đôi những người ngồi văn phòng thì may ra mới có người học”, GS. Phương bày tỏ.
GS. Phương cũng cho rằng muốn phân luồng và đào tạo nghề nhiều thì chính sách đãi ngộ phải khác. Bởi một người học trung cấp nghề ra sẽ kém xa so với cử nhân. Theo quan điểm của GS. Trần Phương, nếu nhà nước còn đãi ngộ với những người làm kỹ thuật như vậy thì không ai dám làm. Và mãi mãi, cơ cấu đào tạo ra không thích hợp với nền kinh tế. Cho nên, phải cải tạo lại hệ thống giáo dục đại học theo nguyên tắc phù hợp với nhu cầu kinh tế.
-*-*-*
Câu chuyện giáo dục: Những câu chuyện có thật về giáo dục đương đại. Bạn có câu chuyện về giáo dục, hãy gửi tới: schoolnetviet2@gmail.com Nếu copy sang trang khác, vui lòng ghi rõ nguồn bài viết hoặc gắn link bài viết.
0 comments:
Post a Comment