Đổi mới sinh hoạt chuyên môn tại tổ chuyên môn, trường và cụm trường (sau đây gọi chung là SHCM) theo hướng nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn trong các trường phổ thông và các trung tâm giáo dục thường xuyên. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực quản lí cho cán bộ quản lí (CBQL) giáo dục và nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên (GV) nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh.
PS: Lại tiêu tiền của dân rồi!!!!
-*-
*-*
Câu chuyện giáo dục: Những câu chuyện có thật về giáo dục đương đại. Bạn có câu chuyện về giáo dục, hãy gửi tới: schoolnetviet2@gmail.com Nếu copy sang trang khác, vui lòng ghi rõ nguồn bài viết hoặc gắn link bài viết.
PS: Lại tiêu tiền của dân rồi!!!!
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số:
80 /KH-BGDĐT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội,
ngày 25 tháng 02 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên
môn
trong trường phổ thông và trung tâm giáo
dục thường xuyên
![]() |
Để tiếp tục nâng
cao chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên đáp ứng yêu cầu đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế
hoạch tổ chức thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong trường phổ thông và
trung tâm giáo dục thường xuyên như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
Đổi mới sinh hoạt chuyên môn tại
tổ chuyên môn, trường và cụm trường (sau đây gọi chung là SHCM) theo hướng nâng cao
hiệu quả sinh hoạt chuyên môn trong các trường phổ thông và các trung tâm giáo
dục thường xuyên. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực quản lí cho cán bộ quản lí (CBQL) giáo dục và
nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên (GV) nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về
chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh.
2. Yêu cầu
Việc tổ chức thực hiện phải đảm bảo tính khoa học, thiết thực và phù hợp đối với CBQL, GV từng cấp học. Coi trọng việc
trang bị cho CBQL, GV các kỹ năng cơ
bản, cần thiết trong SHCM để đảm bảo cho hoạt động này thực sự thiết thực
và có hiệu quả.
II. Các hoạt
động triển khai
1. Biên soạn
tài liệu tập huấn đổi mới SHCM (dùng để tập huấn tập trung và tập huấn, tự bồi
dưỡng qua mạng)
a) Nội dung tài liệu (gồm 2 phần):
Phần 1. Các
kỹ năng tổ chức SHCM theo tổ/trường/cụm
trường
- Kĩ năng
xây dựng kế hoạch/nội dung/chủ đề/chuyên đề SHCM
- Kĩ năng chủ
trì, điều hành thảo luận trong SHCM.
- Kĩ năng chia
sẻ, trao đổi trong SHCM.
- Kĩ năng chia
sẻ, trao đổi trong SHCM qua mạng (trực tuyến).
Phần 2. Nhiệm
vụ và nội dung chủ yếu trong SHCM
- Triển khai các
công việc chung liên quan đến nhiệm
vụ năm học và các công việc liên quan đến các hoạt động giáo dục, giảng dạy của
các cơ sở giáo dục.
- Các nội dung chủ yếu trong SHCM tập trung vào phân tích hoạt động học tập của học sinh
+ SHCM dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh là gì? Sự khác nhau giữa SHCM
truyền thống và SHCM dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh.
+ Làm thế nào để đổi mới SHCM dựa trên phân tích
hoạt động học của học sinh? Công tác
chuẩn bị, các bước thực hiện SHCM dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh.
+ Một số kỹ năng thực hiện SHCM dựa trên phân tích
hoạt động học của học sinh: Kĩ năng quan sát giờ học; kĩ thuật chụp ảnh, quay
video giờ học; một số gợi ý về chuẩn bị, xây dựng bài minh họa.
- Một số nội dung cụ thể trong SHCM đáp ứng yêu cầu
đổi mới chương trình, sách giáo khoa:
* Cấp tiểu học
+ Các nội
dung liên quan đến tổ chức các hoạt động giáo dục và dạy học theo mô hình
trường tiểu học mới (VNEN).
+ Các phương
pháp, kỹ thuật dạy học tích cực.
+ Lộ trình
chuyển đổi, lập kế hoạch và quản lí dạy học cả ngày.
+ Các nội
dung liên quan đến chương trình, sách giáo khoa mới.
* Cấp trung
học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên
+ Các nội dung liên quan đến tổ chức các hoạt động
giáo dục và dạy học theo mô hình trường
học mới.
+ Các phương
pháp, kỹ thuật dạy học tích cực.
+ Phương
pháp phát triển chương trình nhà trường.
+ Phương
pháp giảng dạy tích hợp các môn học.
+ Phương pháp xây
dựng các chuyên đề dạy học tích hợp liên môn.
+ Các dạng chuyên đề trong nhà trường phổ thông. Cách xây dựng các chuyên
đề chuyên môn.
+ Các nội dung liên quan đến chương trình,
sách giáo khoa mới.
b) Hình thức tài liệu:
- Tài liệu in trên giấy.
- Tài liệu trên mạng.
- Băng/đĩa video.
- Bài giảng trực tuyến.
c) Thời gian thực hiện: Từ tháng 02/2014 - tháng 05/2014.
2. Tập huấn
nâng cao năng lực SHCM cho CBQL,GV
a) Tập huấn cốt cán (do Bộ giáo dục và Đào tạo tổ
chức)
- Thành phần: Gồm CBQL,GV cốt cán các trường phổ
thông và TTGDTX trên toàn quốc (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông,
TTGDTX); giảng viên cốt cán các cơ sở đào tạo giáo viên.
- Thời gian: Mỗi
khóa tập huấn 04 ngày, thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 5-6/2014.
Ngoài ra, trong suốt giai đoạn triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách
giáo khoa, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn để cập
nhật những nội dung mới và nâng cao năng lực cho đội ngũ cốt cán.
- Địa điểm: Tổ chức 3 miền tại Hà Nội, Đà Nẵng và
TP Hồ Chí Minh.
- Hình thức tập huấn: Tập huấn tập trung.
b) Tập huấn đại trà (do các sở giáo dục đào
tạo/phòng giáo dục đào tạo và các cơ sở được giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên
tổ chức)
- Thành phần và số lượng: Gồm tất cả CBQL,GV các
trường phổ thông, giáo dục thường xuyên trên toàn quốc.
- Thời gian:
Mỗi khóa tập huấn khoảng từ 03 – 05 ngày, bắt đầu thực hiện từ tháng 7-
2014.
- Địa điểm:
Do các địa phương lựa chọn.
- Hình thức tập huấn: Do các địa phương lựa chọn,
bao gồm:
+ Tập huấn tập trung.
+ Tập huấn qua mạng.
+ Kết hợp
giữa tập huấn qua mạng và tập huấn tập trung.
3. Kiểm tra,
đánh giá việc tổ chức thực hiện đổi mới SHCM
a) Mục đích
Nắm được tình hình tổ chức triển khai thực hiện đổi
mới SHCM ở các địa phương để có những chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời nhằm phát
huy hơn nữa hiệu quả của SHCM với việc nâng cao chất lượng dạy và học.
b) Nội dung kiểm tra, đánh giá
- Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện của các
địa phương.
- Công tác tập huấn đổi mới SHCM của các địa
phương.
- Dự sinh hoạt chuyên môn ở một số cơ sở giáo dục.
- Đánh giá tác động của đổi mới sinh hoạt chuyên
môn với việc nâng cao chất lượng dạy học.
c) Đối tượng và thành phần kiểm tra, đánh giá
- Đối tượng kiểm tra: Các sở giáo dục và đào
tạo/phòng giáo dục và đào tạo/các cơ sở giáo dục.
- Thành phần
kiểm tra, đánh giá: Đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; các
chuyên gia của Đại học sư phạm, Viện KHGDVN; các GV cốt cán.
d) Sản phẩm: Báo cáo kết quả kiểm tra việc tổ chức
đổi mới SHCM; văn bản hướng dẫn, chỉ đạo.
e) Thời gian kiểm tra: Mỗi đợt kiểm tra khoảng 03 ngày,
thời gian cụ thể thực hiện theo kế hoạch kiểm tra.
4. Hội nghị
đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện
a) Mục đích: Nhằm kiểm điểm, đánh giá tình hình
triển khai thực hiện đổi mới SHCM, chia sẻ những mô hình tốt, cách làm tốt, từ
đó rút ra bài học kinh nghiệm và những định hướng để thực hiện có hiệu quả hơn.
b) Nội dung: Kiểm điểm, đánh giá tình hình triển
khai thực hiện đổi mới SHCM và những tác động của đổi mới SHCM trong việc nâng
cao chất lượng giáo dục.
c)Thành phần:
- Đại diện Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; Lãnh
đạo, chuyên viên các Vụ, Cục và các đơn vị thuộc Bộ; Lãnh đạo các sở giáo dục
và đào tạo; Lãnh đạo một số cơ sở đào tạo giáo viên; các chuyên gia và giáo
viên cốt cán. Tổng số khoảng 50 người.
- Lãnh đạo, chuyên viên sở giáo dục và đào
tạo/phòng giáo dục và đào tạo/đại diện cán bộ quản lý, giáo viên toàn quốc.
Tổng số khoảng 200 người.
d) Thời gian: 02 ngày, trong khoảng từ tháng 11-
12/2014.
e) Địa điểm: Hà Nội hoặc các tỉnh gần Hà Nội.
g) Sản phẩm: Tài liệu hội nghị; báo cáo tham luận;
các mô hình tốt, cách làm tốt, bài học kinh nghiệm và các kết luận hội nghị.
III. Kinh
phí
1. Kinh phí biên soạn tài liệu; tập huấn cốt cán;
kiểm tra, đánh giá; tổ chức hội thảo cấp trung ương và các chi phí khác liên
quan do Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) bố trí.
2. Kinh phí tổ chức tập
huấn cho CBQL, GV; kiểm tra, giám sát; hội nghị, hội thảo của các địa phương do
các sở giáo dục và đào tạo bố trí.
IV. Tổ
chức thực hiện
1. Cục Nhà giáo và Cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục chủ trì phối hợp với các Vụ, Cục thuộc Bộ Giáo dục và
Đào tạo và các đơn vị, cá nhân có liên quan tổ chức triển khai các hoạt động
liên quan đến đổi mới SHCM trong trường phổ thông và trung tâm giáo dục thường
xuyên.
- Xây dựng kế hoạch tập
huấn; văn bản triệu tập, giấy mời.
- Chủ trì xây dựng nội
dung, tài liệu, chương trình tập huấn, hội thảo. Triển khai đưa tài liệu tập
huấn lên mạng.
- Chủ trì xây dựng văn
bản chỉ đạo thực hiện.
- Chủ trì xây dựng kế
hoạch kiểm tra, đánh giá các địa phương trong việc triển khai thực hiện.
- Phối hợp với Chương
trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) xây dựng dự toán kinh phí.
- Tổ chức tập huấn cốt
cán.
- Tổ chức hội thảo.
- Báo cáo Lãnh đạo kết
quả thực hiện.
2. Vụ Giáo dục Tiểu học;
Vụ Giáo dục Trung học, Vụ giáo dục thường xuyên và các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục
và Đào tạo liên quan có trách nhiệm phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý
cơ sở giáo trong việc xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, văn bản chỉ
đạo và tổ chức tập huấn, hội thảo, kiểm tra, đánh giá.
3. Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) chủ trì xây
dựng dự toán và bố trí kinh phí chi các hoạt động xây dựng nội dung, tài liệu, tập
huấn cốt cán, kiểm tra đánh giá, hội thảo và các chi phí liên quan; phối hợp
với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trong các công việc liên quan
đến xây dựng dự toán kinh phí, biên tập tài liệu, tập huấn, kiểm tra đánh giá,
hội thảo.
4. Trường ĐHSP Hà Nội
(Trung tâm học liệu) phối hợp xây dựng hệ thống bài giảng trực tuyến và tổ chức
thực hiện tập huấn qua mạng.
5. Các sở giáo dục và
đào tạo: Chọn cử giáo viên, giảng viên cốt cán tham dự tập huấn do Bộ Giáo dục
và Đào tạo tổ chức; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đổi mới SHCM tại địa
phương; tập huấn CBQL,GV; kiểm tra, giám sát các phòng giáo dục và đào tạo, các
cơ sở giáo dục trực thuộc trong việc triển khai thực hiện.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn vướng mắc đề nghị các đơn vị, cá nhân cần phản ánh về Bộ Giáo
dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) để chỉ đạo,
giải quyết./.
Nơi
nhận:
-
Bộ trưởng (để b/c);
-
Vụ GDTH, Vụ GDTrH, Vụ GDTX, SEQAP (để
t/h);
-
Các sở giáo dục và đào tạo (để t/h);
-
Trường ĐHSPHN (để t/h);
-
Lưu: VT, NGCBQLGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
(đã kí)
Nguyễn Vinh Hiển
|
*-*
Câu chuyện giáo dục: Những câu chuyện có thật về giáo dục đương đại. Bạn có câu chuyện về giáo dục, hãy gửi tới: schoolnetviet2@gmail.com Nếu copy sang trang khác, vui lòng ghi rõ nguồn bài viết hoặc gắn link bài viết.
0 comments:
Post a Comment