TT – Năm học mới, rất nhiều giáo viên ở các tỉnh ĐBSCL lại than phiền về việc phải làm một đống sổ sách, đến mức không còn thời gian đầu tư nghiên cứu chuyên môn. Điều đáng nói là trong đó nhiều loại sổ có nội dung trùng nhau. Thậm chí có nhiều giáo viên còn phải làm riêng một cuốn có tên gọi là “sổ của các loại… sổ”.
----------------------------------------------------------------
Câu chuyện giáo dục: Những câu chuyện có thật về giáo dục đương đại. Bạn có câu chuyện về giáo dục, hãy gửi tới: gockhuatgiaoduc@gmail.com Nếu copy sang trang khác, vui lòng ghi rõ nguồn bài viết hoặc gắn link bài viết.
Cô N.M.P. – giáo viên Trường THPT Tứ Kiệt, huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) – cho biết chỉ tính riêng công tác chuyên môn cô có tổng cộng 14 loại sổ sách phải hoàn thành gồm: giáo án lớp 10, giáo án lớp 11, giáo án hướng nghiệp, giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp, kế hoạch cá nhân, sổ báo giảng, sổ tự nghiên cứu, sổ điểm, sổ dự giờ, sổ lưu đề kiểm tra, sổ học nghị quyết, sổ họp chuyên môn, sổ họp hội đồng sư phạm, sổ học tập bồi dưỡng chuyên đề. Đó là chưa tính công tác chủ nhiệm có hàng loạt các loại hồ sơ, sổ sách phải làm. “Còn một loại sổ nữa là sổ ghi các loại sổ. Bây giờ muốn liệt kê hết các loại sổ này phải lật quyển sổ của các loại sổ ra xem chứ không ai nhớ hết được. Nếu không có đủ các loại sổ này, khi thanh tra đột xuất sẽ bị trừ điểm thi đua” – cô P. chia sẻ.
Còn theo cô N.N.T. – một giáo viên ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, ngoài các loại sổ sách về chuyên môn thì công tác chủ nhiệm cũng có hàng chục loại sổ sách liệt vào hàng “khủng” phải mất nhiều thời gian để làm. Tổng cộng có 10 loại sổ sách, hồ sơ học sinh gồm: kế hoạch chủ nhiệm, kế hoạch phối hợp với phụ huynh học sinh, kế hoạch theo dõi học sinh cá biệt, sổ chủ nhiệm, sổ điểm lớn, sổ theo dõi học sinh, sổ lưu hồ sơ, sổ kê khai đóng học phí, sổ điểm cá nhân, học bạ.
Nếu cộng luôn với các sổ thuộc công tác chuyên môn thì số lượng sổ sách lên đến con số 24. “Đi dạy về là cứ mở sổ ra ghi ghi chép chép nhức cả đầu. Cực nhất là mỗi lần có thanh tra của Sở GD-ĐT đến, hầu hết giáo viên phải thức trắng vài đêm hoàn thành tất cả sổ sách này rồi khệ nệ khiêng vào trường. Tuy nhiên, thực chất của giáo dục là quản lý con người chứ đâu phải quản lý sổ sách” – cô T. chia sẻ. Riêng giáo viên phụ trách thanh niên cũng có hơn 17 loại sổ sách khác nhau.
Trong các loại sổ thì làm sổ điểm lớn là giáo viên sợ nhất. Sổ này bao gồm sơ yếu lý lịch của tất cả học sinh. Từ trang 2 đến trang 10 là phần điểm danh của chín tháng trong năm. Mỗi trang tương ứng với số ngày trong tháng và phải chép lại danh sách lớp. Các trang còn lại là điểm bộ môn (13 môn), điểm học kỳ I, học kỳ II và cả năm. Chỉ tính riêng danh sách lớp phải sao chép tổng cộng 25 lần và phải viết tay, không được phép đánh máy. Đây là loại sổ chuẩn do Bộ GD-ĐT ban hành. Không riêng gì giáo viên bậc trung học phổ thông, các bậc trung học cơ sở và tiểu học giáo viên cũng phải gồng gánh rất nhiều loại sổ như thế.
Nếu bỏ qua các loại giáo án, sổ điểm, sổ dự giờ (là những loại hồ sơ bắt buộc giáo viên đứng lớp phải có) thì những loại sổ khác chỉ mang tính chất đối phó. Cùng một nội dung là kế hoạch giảng dạy (tuần đó dạy tiết nào, nội dung gì, lớp nào) nhưng phải ghi vào hai loại sổ là sổ kế hoạch cá nhân và sổ báo giảng. Sổ theo dõi học sinh lại có phần trùng lắp với kế hoạch theo dõi học sinh cá biệt, kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém. Trong khi đó cả ba loại sổ sách này lại nằm trong kế hoạch cá nhân của giáo viên. Trong sổ điểm lớn, phần theo dõi học sinh vắng thay vì phải sao chép chín lần danh sách lớp và phân chia số ngày trong tháng thành các cột, tương ứng với các thứ trong tuần thì chỉ cần quản lý theo kiểu học sinh này nghỉ bao nhiêu ngày trên tháng, đó là những ngày nào.
Cũng không thể phủ nhận việc ghi chép đầy đủ hoạt động trong giảng dạy là điều cần thiết. Vấn đề đặt ra là nếu giáo viên phải hoàn thành nhiều loại sổ sách thế này thì thời gian đâu để nghiên cứu chuyên môn và có những hoạt động thực tế giúp học sinh hiểu sâu bài. “Bây giờ phụ huynh, xã hội cứ phàn nàn giáo viên chỉ dạy mà không dỗ, nhưng việc có thời gian dạy và nghiên cứu chuyên môn là đã quý lắm rồi trong thời buổi hành chính hóa bộ máy giáo dục như thế này” – cô P. tâm sự.
NGỌC TÀI
Giáo viên quá tải với nhiều việc “không tên”?
07/10/2013 13:52 (GMT + 7)
TTO – Bộ Giáo dục và đào tạo hô hào giảm tải cho học sinh, còn giáo viên thì lại đang bị quá tải, trước hết là quá tải sổ sách. Giáo viên đang phải làm sổ sách theo kiểu đối phó. Có cách nào để giảm tải sổ sách cho giáo viên?
Đó là những ý kiến bạn đọc (trong đó chủ yếu là của các giáo viên) bày tỏ sự đồng cảm với bài viết Khi giáo viên phải làm tới 24 loại sổ sách của tác giả Ngọc Tài đăng trên Tuổi Trẻ ngày hôm nay 7-10.
- Rất đồng cảm với tác giả bài viết. Tôi cũng là giáo viên, cũng làm những loại sổ sách hay kế hoạch này như: sổ báo giảng, kế hoạch chủ nhiệm lớp, sổ sinh hoạt lớp… Làm hết những loại sổ này vừa tốn thời gian mà hiệu quả thì rất ít. Bộ GD-ĐT cứ hô hào giảm tải kiến thức cho học sinh còn giáo viên đang bị quá tải. Cũng cần giảm bớt các loại sổ hay các loại kế hoạch.
vinh (vinh.onho@…)
- Anh trai tôi là giáo viên. Tôi thấy mỗi lần có kiểm tra hồ sơ ở trường là lại chuẩn bị một đống các loại sổ sách.
Tôi hỏi: “Anh là giáo viên dạy môn mỹ thuật, sao hồ sơ nhiều cái chẳng liên quan tới mỹ thuật cả vậy?”.
Anh ấy trả lời: “Chỉ làm để đối phó thôi chứ mấy cái này đâu có tác dụng gì cho môn anh dạy đâu”.
Tôi nghĩ đúng là bất cập quá. Ngành giáo dục phải cần điều chỉnh vấn đề này.
Giảm áp lực, gánh nặng cho giáo viên kiểu gì khi mà phải làm những việc “vô tác dụng”? Nên tập trung vào chuyên môn, tập trung vào chất lượng học sinh.
Không thể đánh giá thi đua của giáo viên chỉ dựa vào mấy quyển sổ kia được. Tôi thấy bất cập nữa là hằng năm các trường quy định giáo viên phải dự giờ thao giảng càng nhiều càng tốt. Việc dự giờ nhiều khi giáo viên dạy kín thời gian còn đâu mà đi dự, nhưng bắt buộc phải có đầy đủ số tiết quy định.
Anh trai tôi dạy môn mỹ thuật cấp I nhưng toàn phải đi dự các môn khác như toán, tiếng Việt, đạo đức, âm nhạc, thể dục… Như vậy, không có gì gọi là học tập nâng cao nghiệp vụ sư phạm của môn mỹ thuật cả.
Biên Thùy (sexyladybmt@…)
- Tối ngày lo hoàn chỉnh các loại sổ lấy đâu thời gian dạy tốt? Ngoài sổ giáo viên, còn lo phong trào tối mặt như: thi an toàn giao thông, vệ sinh, nấu ăn, tiếng hát giáo viên, giáo viên dạy giỏi…
Nguyễn Long Hoa (longhoa@..)
- Ý kiến về phải làm quá nhiều loại sổ sách của bạn Ngọc Tài cũng là nỗi lòng của hầu hết các giáo viên.
Bởi đây là quy định chung của ngành giáo dục, mà đã quy định thì không thể không làm.
Không phủ nhận về tác dụng cũng như sự cần thiết của mỗi loại sổ. Nhưng có quá nhiều loại sổ như thế cũng gây ra nhiều phiền toái, nặng nhọc cho giáo viên.
Thiết nghĩ trong Đề án đổi mới giáo dục đang được bàn thảo thì cũng nên quan tâm đổi mới về quản lý các loại sổ sách để giảm bớt gánh nặng cho giáo viên, để họ dành nhiều thời gian hơn cho đầu tư chuyên môn.
Là thời đại công nghệ thông tin rồi thì cũng nên quản lý giáo dục bằng các giải pháp công nghệ vừa thuận lợi, tiện ích, vừa nhanh, tốn ít thời gian hơn.
Hiện nay có khá nhiều phần mềm quản lý giáo dục rất hay và hiệu quả, nhiều trường đã sử dụng rồi.
Nên chăng Bộ GD&ĐT có chủ trương, biện pháp nghiên cứu để tạo ra một phần mềm dùng chung, từ đó các trường cũng rất thuận lợi, các cấp lãnh đạo quản lý hiệu quả hơn.
Trần Xuân Toàn (namlam_qb1984@…)
- Bài viết rất đúng. Tôi có vợ là giáo viên một trường THPT ở tỉnh Kiên Giang, cũng phải thực hiện các loại sổ như trên. Tôi thấy ngành GD “hành” giáo viên là chính, mỗi lần thanh tra về mục đích chính là kiểm tra xem có bao nhiêu loại sổ, có hoàn thành đủ không… Trong khi việc GV đó dạy dỗ thế nào thì không đánh giá đúng thực chất (vì thanh tra báo trước, tiết học được chuẩn bị rất công phu thì giờ dạy bét lắm cũng được xếp loại khá). Ngành GD nên xem lại việc này để giảm tải các việc “không tên” cho GV.
Lê Văn Lang
- Không còn thời gian lo chuyên môn. Đối phó là chủ yếu. Tôi là giáo viên, cũng ngán lắm rồi mấy cuốn sổ. Rối như tơ vò.
phong lan (phonglanrung0883@…)
- Vợ tôi là giáo viên cấp I, có gần chục loại sổ: sổ hội đồng, sổ tổ, sổ thiết bị, sổ dự giờ, sổ công đoàn…
Mang tiếng được nghỉ chủ nhật, nhưng từ đầu năm đến giờ mới nghỉ 1 CN còn lại họp họp họp và họp… Về đến nhà là ôm cái máy tính, mê máy tính hơn chồng con. Đến việc điều tra phổ cập giáo dục cũng kêu 2 ngày đi điều tra rồi về tổng hợp. Việc này tôi nghĩ phải giao cho giáo viên chuyên trách phổ cập chứ. Nhiều việc linh tinh nên còn đâu thời gian, tinh thần mà đầu tư chuyên môn.
Chưa kể theo quy định chỉ 35 học sinh/lớp, còn lớp vợ tôi dạy 57 học sinh lớp 1. Con cái bạn học được bao nhiêu từ “cái chợ” 57 trẻ còn ỉa, đái ra quần đó?
Q.H. (hangocquyet@…)
- Ngành GD hô hào ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy và quản lý. Có một nghịch lý là càng ứng dụng CNTT thì công việc hành chính của GV càng nặng nề hơn trước. Những cán bộ chỉ đạo chuyên môn mỗi cấp đẻ ra một số sổ sách và xem đó như một sáng kiến trong quản lý giáo dục. Cộng lại từ Bộ GD-ĐT xuống đến phòng GD là hàng chục loại sổ mà GV phải làm.
Bùi Nam (gialoc@…)
- Sổ sách của giáo viên thực ra nhiều loại chẳng có tác dụng gì trong việc nâng cao chất lượng. Các cấp quản lý cần có sáng kiến, đổi mới công tác quản lý trong trường học chứ đừng theo đường mòn lối cũ, không mang lại kết quả gì trong việc nâng cao chất lượng giáo dục!
Hoàng Kim (songvuikhoe123@…)
- Giáo dục đang bị hành chính hóa. Quá nhiều sổ sách, công văn! Thiết nghĩ giáo viên chỉ chú trọng giáo án và giảng dạy. Các vấn đề khác đã có lãnh đạo chỉ đạo, bộ phận văn phòng làm…
Sáu (thuchanhvatlydht@…)
Là giáo viên, bạn có quá tải với các loại sổ sách? Theo bạn, những loại sổ sách nào có thể bỏ, gộp để việc quản lý, giảng dạy được hiệu quả hơn? Ngoài sổ sách, bạn còn đang phải quá tải với những công việc nào nữa?Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc qua phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.
Tuổi Trẻ Online
|
Trăm dâu đổ đầu… giáo viên
08/10/2013 04:20 (GMT + 7)
TT – Đa số phản hồi của bạn đọc sau bài viết “Khi giáo viên phải làm tới 24 loại sổ sách” (Tuổi Trẻ 7-10) đều cho rằng áp lực sổ sách khiến giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư nâng cao chất lượng giảng dạy. Và không chỉ sổ sách, giấy tờ…
* Không phủ nhận về tác dụng cũng như sự cần thiết của mỗi loại sổ. Nhưng có quá nhiều loại sổ như thế cũng gây ra nhiều nỗi phiền toái, nặng nhọc cho giáo viên. Thiết nghĩ trong đề án đổi mới giáo dục đang được bàn thảo cũng nên quan tâm đổi mới về quản lý sổ sách để giảm bớt gánh nặng cho giáo viên, để họ dành nhiều thời gian hơn cho đầu tư chuyên môn. Là thời đại công nghệ thông tin rồi thì cũng nên quản lý giáo dục bằng các giải pháp công nghệ vừa thuận lợi, tiện ích, vừa nhanh, tốn ít thời gian hơn.
Trần Xuân Toàn
* Đó là chưa kể mỗi khi phòng giáo dục có thay đổi một chuyên viên thì mẫu sổ toàn bộ thay đổi, kể cả mẫu của bộ. Rồi phải buộc làm đúng y chang không khác một chút nào. Luật quy định các sổ theo điều lệ thì rất ít, về đến sở tăng thêm vài cuốn, về đến phòng tăng thêm vài cuốn nữa, về đến trường lại tăng thêm…
Phạm Thị Cẩm Vân
* Anh trai tôi là giáo viên, tôi thấy mỗi lần có kiểm tra hồ sơ ở trường là anh lại chuẩn bị một đống các loại sổ sách. Tôi hỏi: “Anh là giáo viên dạy môn mỹ thuật, sao hồ sơ nhiều cái chẳng liên quan tới mỹ thuật cả vậy?”. Anh trả lời: “Chỉ làm để đối phó thôi, chứ mấy cái này đâu có tác dụng gì cho môn anh dạy đâu”.
Biên Thùy
* Sổ sách của giáo viên thật ra nhiều loại chẳng có tác dụng gì trong việc nâng cao chất lượng. Các cấp quản lý cần có sáng kiến, đổi mới công tác quản lý trong trường học chứ đừng theo đường mòn lối cũ không mang lại kết quả gì trong việc nâng cao chất lượng giáo dục!
songvuikhoe123@
* Ngoài “kính thưa các loại sổ”, giáo viên chúng tôi không biết có đoạt giải quán quân về họp không? Mỗi tháng chúng tôi có ba buổi họp toàn trường là họp hội đồng, họp chuyên môn, họp công đoàn. Ở cấp tổ, có hai buổi họp tổ. Như vậy, tổng cộng ít nhất năm buổi họp/tháng. Từ tổ trưởng trở lên, có thêm một buổi họp liên tịch. Đoàn viên có một buổi họp Đoàn. Thỉnh thoảng Hội phụ nữ xã, Đoàn cơ sở tổ chức lễ lạt gì đó, giáo viên nữ và đoàn viên lại được triệu tập qua xã dự họp…
An Hòa
* Giáo viên tối ngày lo hoàn chỉnh các loại sổ lấy đâu dạy tốt? Ngoài sổ sách, giáo viên còn phải tham gia đủ loại phong trào như: thi an toàn giao thông, vệ sinh, thi nghi thức, thi nấu ăn, thi thể dục thể thao, thi tiếng hát giáo viên, thi giáo viên dạy giỏi các cấp…
NGUYỄN LONG HOA
Giáo viên ”ôm” nhiều sổ sách: hãy để máy tính làm thay
08/10/2013 15:31 (GMT + 7)
TTO – Có những sổ sách trùng lặp mục đích. Có thể dùng công nghệ thông tin quản lý sổ sách nhưng lại phải viết tay. Nhiều sổ sách còn vì lý do chạy theo thành tích. Đó là những ý kiến của nhiều bạn đọc (hiện là giáo viên) phản hồi cùng Tuổi Trẻ Online.
+ Ở nơi tôi công tác, mỗi giáo viên đều có Sổ Chủ nhiệm. Trong quyển Sổ Chủ nhiệm ấy có phần “Họp phụ huynh học sinh”. Trong phần này có một trang để kiểm diện phụ huynh đi họp, và nhiều trang khác để ghi chép nội dung những lần họp phụ huynh.
Thế nhưng nơi tôi công tác lại đẻ ra thêm một loại sổ nữa. Đó là Sổ Họp phụ huynh học sinh (Đây là loại sổ không có trong danh mục các loại mà Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương quy định mỗi giáo viên phải có). Thế là mỗi lần họp phụ huynh xong, giáo viên chủ nhiệm phải chép nội dung họp vào cả hai loại sổ.
Nguyễn Anh Dân (anhdan.ndc@…)
+ Điều cần đổi mới đầu tiên trong ngành giáo dục là bỏ hết tất cả sổ sách phải viết tay, trong khi máy móc đã làm thay chúng ta tất cả.
Một điều rất phi lý là danh sách học sinh, lý lịch học sinh, điểm số học sinh đều đã được nhập vô máy, nhưng cuối mỗi học kỳ, giáo viên lại phải sao chép bằng tay vô những loại sổ sau đây: sổ liên lạc, sổ chủ nhiệm, sổ gọi tên ghi điểm và học bạ. Sau đó GVCN của các lớp phải kiểm dò chéo với nhau xem việc vô điểm đó có chính xác không.
Trong khi đó, chỉ cần in bảng điểm ra, GV từng môn ký xác nhận, và nhà trường lưu trữ lại.
Nguyễn Đăng Thúy Quyên (thuyquyenn@…)
+ Tôi là một giáo viên có gần 30 năm dạy học. “Hồ sơ sổ sách” là một nỗi ám ảnh lớn với giáo viên bởi sự “phong phú” và không ít đầu sổ trùng lặp và vô bổ.
Theo tôi, để giáo viên thật sự tâm huyết với việc dạy học (chứ không phải việc làm hồ sơ), Bộ GD&ĐT nên có quy định thống nhất.
Chỉ những sổ sau là thiết thực: 1. Giáo án; 2. Lịch báo giảng; 3. Sổ dự giờ; 4, Sổ điểm; 5. Sổ chủ nhiệm (nếu làm công tác chủ nhiệm).
Hãy để giáo viên chúng tôi làm đúng công việc trọng tâm: dạy học. Có như vậy mới mong chất lượng thật.
Nguyễn Phạm (thcshv11@…)
+ Thời buổi này rồi mà còn ngồi làm sổ sách như thế này thì các vị lãnh đạo nói “Đổi mới giáo dục” là đổi mới cái gì không biết nữa.
Tôi thấy chỉ cần: giáo án, sổ điểm, sổ kế hoạch bộ môn, sổ báo giảng là đủ. Nếu là giáo viên chủ nhiệm, có thêm: sổ theo dõi công tác chủ nhiệm, giáo án ngoài giờ lên lớp là đủ.
Đỗ Minh Huy (tanhunghoidap@…)
+ Hiện nay, Bộ GDĐT đã cho phép các trường ứng dụng CNTT trong việc làm sổ sách. Do đó mỗi trường cần sử dụng một phần mềm quản lý hồ sơ và sổ điểm lớn.
Lâm Minh (lamminh@..)
+ Khi thanh tra về kiểm tra một trường nào đó thì chỉ dựa trên sổ sách mà thôi chứ làm sao mà kiểm tra chất lượng của học sinh? Vì thế giáo viên phải chăm chút cho những cuốn sổ của mình hơn là chăm chút kiến thức cho học sinh là chuyện đương nhiên! Các thầy cô gắng lên nhé!
Khi nào bệnh thành tích hoặc những bệnh tương tự như thế chưa được chữa trị thì thầy cô còn phải cố gắng hơn nữa cho sổ sách.
Võ Thái Nguyên (vonguyen1971@…)
+ Ở một số trường BGH rất thông cảm với GV chỉ yêu cầu thực hiện các loại hồ sơ sổ sách theo quy định của bộ. Chứ như trường tôi thì khỏi phải nói, ngoài hoàn thành sổ chủ nhiệm (theo mẫu của sở) thì giáo viên chủ nhiệm phải có thêm sổ nhật kí chủ nhiệm, sổ nghị quyết của lớp, sổ kiểm danh, sổ thi đua của lớp, biên bản xử lí học sinh vi phạm…được BGH quy định phải có trong hồ sơ chủ nhệm (kiểm tra mà thiếu là bị trừ điểm thi đua).
Trần Thanh (10tranthanh@…)
+ Tôi là một giáo viên đã công tác trên 30 mươi năm. Trước đây tôi thấy hồ sơ của chúng tôi rất ít, chủ yếu là giáo án. Bây giờ cải cách giáo dục, số lượng hồ sơ sổ sách thì quá nhiều mà rất nhiều loại chẳng có tác dụng gì cả, chỉ làm mất thời gian.
Lê Hữu Tuấn (bometuanhuong@…)
+ Thực tế giáo viên hiện nay ngoài thời gian đứng lớp thì gần như phải “chạy” mới có thể hoàn thành đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu. Thời đại tin học phát triển như vũ bão hiện nay mà cách quản lý vẫn như cũ thì làm sao mà tiến bộ với đến phát triển?
Nguyễn Tiến Dũng (dungbl80@…)
+ Không chỉ sổ sách. Nếu là giáo viên chủ nhiệm thì còn mệt mỏi hơn nhiều. Kiêm luôn việc thu các khoản tiền đóng góp đầu năm, giáo viên thành thủ quỹ lúc nào không hay. Các loại hồ sơ chủ nhiệm, hồ sơ học sinh nữa. Nếu không hoàn thành thì bình xét và xếp loại thi đua không đạt. Áp lực, thời gian cho chuyên môn không nhiều, tôi tự hỏi chất lượng dạy có tốt được không?
Bùi Quỳnh (nhuquyn17@…)
+ Tôi cũng là một giáo viên, và tôi cũng đồng tình với những ý kiến trên. Suốt ngày chỉ lo ghi chép sổ sách đủ thứ loại không cần thiết.
Thiết nghĩ là một giáo viên thì mục đích đầu tiên là cần phải tập trung trau dồi chuyên môn để nâng cao hiệu quả giờ dạy. Chứ suốt ngày chỉ lo ghi chép máy thứ sổ sách đó thì còn đâu thời gian mà lo soạn bài một cách chu đáo.
Dong Thu Phuong (dongphuong789@…)
+ Trong thực tế ngành giáo dục cũng có chỉ đạo giảm bớt những loại sổ sách so với trước đây nhưng về đến địa phương, đến các trường lại “đẻ” ra các loại sổ khác. Giảm sổ này nhưng lại thêm các sổ kia. Rồi các phong trào thi đua của ngành, của công đoàn, giáo viên phải tham gia.
Có người nói vui: “Giáo viên bây giờ chỉ thiếu sổ quản lý các loại sổ và kế hoạch làm các kế hoạch”.
Là 1 giáo viên, tôi chỉ mong muốn 1 điều: ngành GD cần giảm thật sự các loại hồ sơ sổ sách cho giáo viên tập trung sâu vào chuyên môn của mình.
Nguyen Thi Anh (cathyanh@…)
Câu chuyện giáo dục: Những câu chuyện có thật về giáo dục đương đại. Bạn có câu chuyện về giáo dục, hãy gửi tới: gockhuatgiaoduc@gmail.com Nếu copy sang trang khác, vui lòng ghi rõ nguồn bài viết hoặc gắn link bài viết.
0 comments:
Post a Comment