- Viết chữ xấu bị xé tập; không thuộc bài bị quăng vở, bị đóng tiền phạt; không mang giày đúng quy định đồng phục bị cắt dép hoặc bị ném dép ra ngoài sân trường... Đó là cách hành xử của không ít thầy cô đối với học sinh khi các em không làm đúng theo ý mình hoặc vi phạm nội quy nhà trường. Có thể nói cách giáo dục, theo dõi, đánh giá đạo đức học sinh trong nhà trường phổ thông hiện nay rất nhiều điều bất cập, không tương xứng với khẩu hiệu “Trường học thân thiện” mà ngành giáo dục và đào tạo hô hào.
Vì sao thầy cô lại hành xử cứng nhắc, lạnh lùng và có phần thô bạo như vậy? Khi các giáo sinh đứng trước thềm của nghề nghiệp, có lẽ không ai nghĩ rằng mình sẽ khắc nghiệt với học trò mà trái lại với tấm lòng yêu nghề, mến trẻ đã lựa chọn, ai cũng háo hức mong muốn thực hiện tốt trách nhiệm của một nghề cao quý. Cao quý đúng nghĩa của nó: tận tụy với công việc, thân thiện với mọi người và đặc biệt là thân thiện với học trò.
Thế nhưng, khi bước vào nghề, va chạm với thực tế và nhất là trong hoàn cảnh chạy theo thành tích của ngành giáo dục như hiện nay đã vô hình trung đẩy những người làm nghề cao quý có thái độ, hành động như trên, không hề phù hợp với chức năng sư phạm. Xé tập, quăng vở, cắt hoặc ném dép của học sinh suy cho cùng là từ sức ép của thành tích. Giáo dục nhân cách không cho phép như vậy.
Trên bục giảng, người thầy phải là người vừa truyền đạt, khơi gợi kiến thức vừa là người bồi dưỡng, rèn luyện nhân cách cho học sinh.Vì vậy họ cũng cần có lượng thời gian cho phép để thực hiện đồng thời hai chức năng trên. Trớ trêu thay, với sự phân bố như hiện nay, chỉ riêng về kiến thức người thầy cũng đã chạy đua mệt mỏi với chương trình, không còn thời gian đâu để uốn nắn cho các em về nhân cách mỗi khi gặp trường hợp cần giải quyết ngay trên lớp. Hiện nay, vấn đề đạo đức học sinh ở trường phổ thông rất phức tạp do ảnh hưởng môi trường xã hội bên ngoài, các em có nhiều biểu hiện tiêu cực hơn mà bản thân nội quy nhà trường chỉ quản lý theo kiểu hành chính (vi phạm trừ điểm, hạ bậc đạo đức, mời phụ huynh và hình thức cuối cùng là buộc thôi học nếu vi phạm nhiều lần...) chứ không phải xuất phát từ mục tiêu bồi dưỡng đạo đức nhân cách. Có vài trường hợp nhà trường có đội ngũ giáo viên tâm lý để tìm hiểu tâm tư tình cảm cũng như cảnh ngộ của học sinh cá biệt nhằm uốn nắn, giáo dục kịp thời nhưng đó cũng chỉ là những trường hợp lẻ tẻ và tự phát, chưa phải là chính sách, chủ trương của ngành giáo dục và đào tạo. Thiết nghĩ ngoài chương trình học về bộ môn đạo đức, trong tình hình mới cần có những biến đổi sâu sắc về giáo dục, bồi dưỡng cũng như đánh giá đạo đức học sinh trong nhà trường.
LÊ QUANG VŨ (THPT PhướcThạnh, Tiền Giang)
0 comments:
Post a Comment